Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

11 cách để tăng tuổi thọ pin laptop

Đối với bạn, việc sở hữu một chiếc laptop có dung lượng pin thuộc hàng “khủng” hay các loại pin di động như Duracell và Lind Electronics là đã yên tâm. Lúc này, bạn thoải sức sử dụng mà không để ý gì đến tuổi thọ của pin.

Đó là một sai lầm khi sử dụng laptop, bạn hãy nghĩ xem khi máy đang chạy thì có vô số các tiến trình và các chương trình ứng dụng cài đặt trong máy cùng lúc hoạt động. Không những vậy, năng lượng còn tiêu hao cho màn hình, bàn phím, các thiết bị kết nối… và chưa kể đến một phần năng lượng lớn dành cho hệ thống phần cứng. Với mức độ làm việc như thế thì một lúc nào đó tuổi thọ của pin sẽ giảm đi, thậm chí có thể bị hỏng. Vì vậy, việc sử dụng laptop đúng cách và thời gian hợp lý sẽ giúp gia tăng tuổi thọ pin laptop của bạn.

Dưới đây, là một vài mách nhỏ giúp chúng ta giảm bớt việc tiêu hao năng lượng không đáng có, cũng như gia tăng tuổi thọ pin của laptop trong Windows 7.

1. Giảm độ sáng màn hình

Đèn nền màn hình laptop là một trong những phần tiêu hao năng lượng nhiều nhất. Khi sử dụng laptop, bạn thường làm việc với độ sáng màn hình ở mức cao, vì vậy việc tiêu hao năng lượng nhiều là quá rõ ràng. Cho nên, bạn phải thiết lập lại đèn nền xuống mức vừa phải khi làm việc. Đối với các dòng laptop Acer Aspire Timeline, bạn có thể tăng hoặc giảm độ sáng trong khoảng giá trị 10% bằng cách nhấn tổ hợp phím Fn + mũi tên trái / phải. Nhưng ở đây khuyên bạn nên thiết lập độ sáng trong Power Options, để tránh trường hợp độ sáng thay đổi khi bạn rút phích cắm điện.




Để thay đổi mức độ sáng bạn làm như sau: Chọn Power Options từ Control Panel | Nhấp vào Change Plan Settings bên cạnh thiết lập năng lượng hiện tại (mục được chọn) | Chọn tiếp Change advanced power settings | Tìm đến Display> Display brightness | Nhập một tỷ lệ phần trăm độ sáng vào On Battery, sau đó click OK. Bạn nên thử nghiệm với các mức độ sáng khác nhau để xác định là vừa phải mà bạn có thể thích ứng được.

2. Ngăn chặn các ứng dụng chạy bằng pin

Các chương trình như: diệt virus, chống phân mảnh đĩa, cùng với các bản cập nhật tự động của Apple và Google – được xem là thường xuyên hoạt động mà không cần sự đồng ý của bạn. Vì vậy, bạn nên thiết lập cho chúng chỉ chạy trên dòng điện AC khi bạn dùng dây cắm điện và ngưng hoạt động chúng khi chuyển sang năng lượng pin, mục đích để chúng không chiếm dụng năng lượng ổ cứng và CPU.



Để thiết lập, bạn làm như sau: 

Chọn Administrative Tools> Task Scheduler trong Control Panel | Chọn Task Scheduler (Local) ở khung cửa sổ bên trái | Chọn tiếp Task Scheduler Library | Trong khung đầu tiên chính giữa, cuộn đến phần Next Run Time nhấp vào nó và làm như sau: Kích đúp vào ứng dụng; Chọn tab Conditions; Chuyển đổi qua lại với hai tùy chọn năng lượng: “Start the task only if the computer is on AC power” (Chỉ bắt đầu hoạt động khi máy tính dùng dòng điện AC) và “Stop if the computer switches to battery power” (Dừng khi máy tính chuyển sang năng lượng pin).

3. Tắt bàn phím backlit

Nếu laptop của bạn có một bàn phím backlit, nó chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng nhìn thấy các phím trong phòng tối, nhưng nó cũng là một trong những phần làm tiêu hao năng lượng của pin. Đối với mỗi laptop sử dụng backlit đều có một phím vô hiệu hóa riêng nằm ở hàng trên cùng của bàn phím. Bạn hãy tắt nó đi khi không cần thiết để tiết kiệm năng lượng.



4. Rút tất cả các thiết bị USB ra khỏi laptop và dừng hoạt động đĩa

Các thiết bị ngoại vi như: cổng USB, đĩa flash USB, đầu đọc thẻ, modem hoặc các thiết bị ngoại vi khác – cùng với ổ đĩa CD/ DVD và Blu-ray cũng là một trong những nguyên nhân gây tiêu hao năng lượng pin. Vì thế, bạn hãy rút ra hay dừng hoạt động các loại thiết bị này khi không cần thiết.





5. Bật chế độ tương phản cao

Như bạn đã biết, màn hình LED-backlit được sử dụng trên hầu hết các laptop với ưu điểm tiêu tốn ít năng lượng. Bởi vì, màn hình này hiển thị các điểm ảnh đen là đa số, với màu hiển thị như vậy sẽ tiết kiệm năng lượng hơn so với hiển thị các điểm ảnh có màu sắc sặc sỡ. Khi thiết lập chế độ tương phản cao không chỉ ít tiêu hao năng lượng mà còn làm cho văn bản dễ đọc hơn trước ánh sáng mặt trời.



Để kích hoạt chế độ tương phản cao trong Windows 7, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Shift (bên trái) + Alt (bên trái) + Print Screen và nhấn Yes khi hộp thoại hiển thị. Bạn có thể tắt chế độ tương phản cao bằng cách nhấn tổ hợp phím tương tự.

Lưu ý: Chế độ tương phản cao sẽ ảnh hưởng đến màn hình desktop và hầu hết các chương trình trong Windows, bao gồm cả các phiên bản mới nhất của Internet Explorer và Firefox. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng trình duyệt Chrome, bạn sẽ cần phải cài đặt phần mở rộng Thay đổi màu sắc (Change Colors) có sẵn miễn phí từ Web Chrome Store. Một khi phần mở rộng này được cài đặt, nó sẽ hiển thị một biểu tượng ở phía bên phải của thanh địa chỉ. Nhấp vào biểu tượng đó và chọn “Apply override on all pages” trước khi kích hoạt chế độ tương phản cao.

6. Đóng các phần mềm nhắn tin và các ứng dụng Internet
Các phần mềm nhắn tin và các ứng dụng Internet như Google Talk, Skype… Cùng với các ứng dụng tự động cập nhật từ các hãng Adobe, Apple và Google như Adobe Reader, Chrome hoặc iTunes được xem là luôn khởi động cùng với Windows. Việc có nhiều chương trình cùng lúc khởi động sẽ làm cho máy chạy chậm, thậm chí có thể bị treo. Lý do là các chương trình này đã chiếm dụng năng lượng khi khởi động hệ thống.



Để vô hiệu hóa các chương trình khởi động cùng Windows, bạn thực hiện như sau: Nhập từ “msconfig” vào hộp tìm kiếm của menu Start và nhấp vào msconfig | Chọn tab Startup | Bỏ chọn các chương trình nhắn tin như AOL Instant Messenger, Gtalk và Skype (Bạn có thể nhấp vào biểu tượng của chúng khi muốn sử dụng) | Bỏ chọn các ứng dụng cập nhật chẳng hạn như Adobe Update, Apple Update, Google Update và Java Autoupdater | Nhấp vào OK.

7. Hibernate thay vì Sleep

Khi bạn đóng nắp laptop và đặt nó vào chế độ Sleep (ngủ), nhưng bộ nhớ RAM và bo mạch chủ vẫn còn hoạt động để giữ cho các phiên làm việc hiện tại trong bộ nhớ hệ thống có thể hoạt động lại một cách nhanh chóng. Một số laptop có trọng lượng nhẹ mới như ASUS ZenBook UX31 đã được thiết kế để sử dụng ít năng lượng trong khi ngủ, nhưng hầu hết máy vẫn tiêu hao năng lượng. Để tiết kiệm năng lượng trừ khi tắt máy hoàn toàn.



Trong chế độ Hibernate (ngủ đông), laptop của bạn sẽ lưu mọi hoạt động hiện tại vào đĩa và hoàn toàn tắt nguồn, thay vì chỉ ở chế độ Sleep. Một khi, bạn đã đặt máy ở chế độ Hibernate thì gần giống như bạn đã tắt nguồn, nhưng khi được đánh thức thì phiên làm việc hiện tại của bạn vẫn còn hoạt động.

Để đặt chế độ Hibernate, bạn chỉ cần nhấp vào mũi tên bên cạnh nút Shutdown và chọn Hibernate. Nếu bạn không nhìn thấy Hibernate có trong tùy chọn, khi đó máy tính của bạn không hỗ trợ chế độ này. Nếu máy tính của bạn có hỗ trợ chế độ ngủ đông, bạn có thể đặt máy vào chế độ này mỗi khi đóng nắp.

Bạn có thể thiết lập cho laptop tự động ngủ đông khi bạn đóng nắp máy: Nhập từ “Lid” vào hộp tìm kiếm của menu Strat | Nhấp vào Change what closing the lid does | Chọn Hibernate từ menu When I close the lid trong phần On Battery | Nhấp vào Save Changes.

8. Vô hiệu hóa Bluetooth
Nếu laptop của bạn có Bluetooth, bạn có thể không sử dụng nó nhiều. Tuy nhiên, một khi nó còn hoạt động thì nó cũng được xem là phần làm tiêu hao năng lượng pin ngay cả khi không có kết nối đang làm việc.



Để vô hiệu hóa Bluetooth, bạn thực hiện: Nhập cụm từ “Network Connections” vào hộp tìm kiếm trong menu Start | Chọn Network Connections | Nhấp chuột phải vào kết nối mạng Bluetooth> Chọn Disable.

9. Tắt Wi-Fi khi không sử dụng

Nếu bạn đang kết nối Internet thông qua Ethernet hoặc nếu bạn đang làm việc ở nơi không có tín hiệu không dây (Wi-Fi). Lúc này, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng bằng cách tắt sóng radio Wi-Fi của laptop. Hầu hết các laptop đều có một phím chức năng phía trên cùng của bàn phím, để chuyển đổi Wi-Fi mở hoặc tắt. Bạn hãy tắt nó đi khi không sử dụng.




10. Giảm thiểu việc sử dụng ổ đĩa cứng

Nếu laptop của bạn sử dụng ổ cứng 5400 – 7200 rpm, thì nó cũng đang tiêu hao rất nhiều năng lượng cho số vòng quay của đĩa từ. Ở đây, có một số cách để giúp bạn tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm thiểu hoạt động của đĩa cứng:

Thứ nhất, chống phân mảnh ổ đĩa cứng thường xuyên. Nếu bạn chạy chương trình Disk Defragmenter cho Windows 7 hàng tuần, sẽ giúp ổ đĩa cứng hoạt động nhanh hơn, nhờ đó mà tiết kiệm được năng lượng.




Thứ hai, thay thế ổ đĩa cứng bằng ổ SSD. Bởi vì đĩa SSD không có bộ phận chuyển động, nó chỉ sử dụng bộ nhớ flash để luu trữ dữ liệu. Do vậy mà ổ SSD sử dụng ít điện năng hơn ổ đĩa cứng. Nó cũng không cần phải chống phân mảnh.

Cuối cùng, thêm RAM. Bạn có thể thêm RAM từ 2 đến 4GB hoặc 4 đến 8GB, Lúc này, laptop của bạn sử dụng ít bộ nhớ ảo và bộ nhớ vật lý hơn, có nghĩa là truy cập ổ cứng ít hơn, đồng thời cũng tiêu hao năng lượng ít hơn.

11. Tắt hiệu ứng hình ảnh

Các hiệu ứng hình ảnh Aero của Windows 7 như hiệu ứng 3D (Windows + Tab / Alt + Tab…) cũng góp phần làm tiêu hao năng lượng pin, chiếm dụng năng lượng cho CPU.



Để vô hiệu hóa ảnh hưởng này, bạn thực hiện như sau: Nhập cụm từ “Advanced System Settings” vào hộp tìm kiếm trong menu Start | Chọn View advanced system settings | Nhấp vào Settings bên dưới Performance | Chọn tiếp Adjust for best performance | Sau đó nhấp vào OK.




Theo Đỗ Thanh Trọng (Theo laptopmag.com)/XHTT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét